Lễ hội truyền thống di tích LSVH đình chùa Duyên Thọ xã Giao Nhân năm 2023
Lượt xem: 653
Trải qua 26 năm từ khi được nhà nước xếp hạng di tíc lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ, sự góp công, góp sức của nhân dân, quý khách thập phương và các nhà hảo tâm, quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Đình Chùa Duyên Thọ đã được trùng tu, tôn tạo xây dựng các công trình như nhà tổ, nhà khách, bờ kè đá, ngôi tam bảo ... với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Khu di tích đã có diện mạo mới nhưng vẫn giữ gìn được nét đẹp cổ xưa với những giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo theo phong cách văn hóa truyền thống Việt Nam.

      Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Miền Nam 30/4, quốc tế lao động 1/5/2023, UBND xã Giao Nhân tổ chức lễ hội truyền thống di tích lịch sử văn hóa Đình Chùa Duyên Thọ. Đồng chí Vũ Văn Chương – Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Kim Khuyến – TVHU, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy về dự.

anh tin bai

       Đình - Chùa Duyên Thọ xã Giao Nhân được Nhà nước xếp hạng và công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1996, vào ngày 15/3/1997 địa phương tổ chức đón bằng di tích lịch sử văn hóa. Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân xã Giao Nhân luôn quan tâm gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa trong sự nghiệp phát triển KTXH, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, lưu giữ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh nội sinh trong quá trình phát triển KTXH. Theo lịch sử ghi chép lại, Đình và Chùa Duyên Thọ được xây dựng liền nhau trên một khu đất rộng 2 mẫu 7 sào ở cánh đồng Bạch Ra thuộc xóm Duyên Sinh. Cụm di tích này nằm tách biệt khỏi khu dân cư, gần trục đường 56 của huyện nay là Quốc lộ 37B, rất thuận lợi về giao thông cho du khách đến tham quan, chiêm bái.

anh tin bai

Hơn 40 đoàn, hội tham gia Lễ rước quanh Làng

      Căn cứ vào thần phả lưu giữ tại Đình và truyền thuyết tại địa phương thì vào những năm đầu của thế kỷ 17 có 4 cụ là Nguyễn Bá Giao, Đỗ Công Chính quê ở ngoại thành Thăng Long và các cụ Mai Đức Thiện, Vũ Hàn Phương quê ở Nam Trực- Nam Định đã về vùng bãi bồi (Hốc Giang) nay là xã Giao Nhân định cư làm nghề đánh bắt cá để sinh sống. Với công lao to lớn trong việc khai hoang lập ấp, các cụ đã được triều đình nhà Lê ghi nhận công đức và ban tặng sắc phong “Tứ tính tiên công”. Để ghi nhớ công ơn của các vị tổ đã có công khai cơ lập nghiệp, nhân dân địa phương đã đóng góp công sức, tiền của xây Đình phụng thờ 4 vị tổ cùng với Thành hoàng làng. Đình Duyên Thọ còn là nơi thờ Đức Thánh Triệu Quang Phục (tức Triệu Việt Vương), một vị tướng dưới thời vua Lý Nam Đế. Cùng nằm trên một mảnh đất với Đình quay về phía Tây Nam đó là Chùa Duyên Thọ, là một quần thể kiến trúc trong đó có nơi thờ Phật, phủ thờ mẫu, nhà khách, gác chuông và các công trình phụ trợ khác, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân. Trải qua 26 năm từ khi được nhà nước xếp hạng di tíc lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ, sự góp công, góp sức của nhân dân, quý khách thập phương và các nhà hảo tâm, quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Đình Chùa Duyên Thọ đã được trùng tu, tôn tạo xây dựng các công trình như nhà tổ, nhà khách, bờ kè đá, ngôi tam bảo ... với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Khu di tích đã có diện mạo mới nhưng vẫn giữ gìn được nét đẹp cổ xưa với những giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo theo phong cách văn hóa truyền thống Việt Nam.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Xuân Nghị - Chủ tịch UBND xã Giao Nhân - Trưởng Ban Tổ chức, khai mạc Lễ hội

 Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 29, 30/4 với các nghi lễ tâm linh và hoạt động văn hóa, thể dục thể thao truyền thống, qua đó thêm gắn kết nhân dân trong xã, người con xa quê cùng hướng về quê hương, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống địa phương./.

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhà chùa dâng hương chiêm báianh tin bai

Các cơ quan đơn vị đứng chân trên địa bàn, người con xa quê dâng hương, hoa chiêm bái

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1