Giao Nhân hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Lượt xem: 1499
Giao Nhân là xã thuần nông, nguồn thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, diện tích cây màu chiếm ít, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn nên xuất phát điểm thấp. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Giao Nhân đã từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Giao Nhân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
Sau khi được huyện và tỉnh chọn xã Giao Nhân là một trong 7 xã về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2017, Đảng ủy xã đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, các ban ngành đoàn thể trong xã để triển khai các nội dung về xây dựng nông thôn mới, tạo nên sự thống nhất đồng thuận từ xã đến xóm, tới các tầng lớp nhân dân. Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác nông thôn mới, UBND xã đã cử cán bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn. Bộ phận giúp việc của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể trong hệ thống chính trị từ xã đến xóm bằng nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền như thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã, các cuộc hội họp đã lồng ghép tuyên truyền, vận động đến tận người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ có tính chiến lược trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, là cuộc vận động xã hội sâu sắc, lâu dài, liên tục và toàn diện về phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, sản xuất, đời sống, nếp sống, phong tục tập quán, phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư, các hoạt động cụ thể ở địa phương do chính người dân bàn bạc quyết định, là chủ thể của quá trình phát triển.

      Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đã tạo được sự đồng thuận trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn xã. Trong đó xác định người dân vừa là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới và là đối tượng hưởng lợi trực tiếp của chương trình, từ đó nhân dân tự nguyện hưởng ứng và tự giác tham gia trong quá trình triển khai thực hiện. Do có sự đồng thuận trong nhân dân nên xã Giao Nhân đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông, đường kênh mương nội đồng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tăng năng suất và thu nhập cho người dân. Đường giao thông trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn với chiều dài trên 15km. Toàn xã có trên 24km đường trục thôn, xóm được cứng hóa; trên 31 km đường ngõ, xóm được cứng hóa và không lầy lội vào mùa mưa; trên 12km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa. Hệ thống đường giao thông của xã được đảm bảo lòng đường không bị lấn chiếm, lề đường, vỉa hè không bị che khuất tầm nhìn. 


Về phát triển kinh tế, xã Giao Nhân tập trung tuyên truyền, vận động bà con cấy những giống lúa có năng suất cao theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại, quy hoạch và chuyển đổi diện tích lúa năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản với hình thức quảng canh cho thu nhập cao. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. UBND xã chỉ đạo Ban nông nghiệp, HTXNN, các đoàn thể phối hợp với các trung tâm dạy nghề mở các lớp về nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho các chủ gia trại, các hộ nuôi trồng thủy sản. Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất như: gieo sạ, sản xuất hướng cánh đồng lớn và cánh đồng lớn sản xuất lúa hàng hóa. Khuyến khích tích tụ ruộng đất để sản xuất, đưa các giống lúa có năng suất cao, chất lượng gạo tốt, khả năng chống chịu tốt vào sản xuất. Hiện nay, xã Giao Nhân có cánh đồng 3 cùng tại xóm Duyên Hồng, cánh đồng Bạch Ra tại xóm Duyên Sinh – Duyên Hòa, khu vực chuyển đổi cơ cấu nuôi trồng thủy sản đang hoạt động có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,84 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,96%. Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, toàn xã đã huy động nguồn vốn đầu tư trên 37,4 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 18 tỷ đồng, chiếm gần 50%.
Nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân xã Giao Nhân phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, giữ vững kỷ cương, tập trung trí tuệ, huy động sức mạnh của toàn dân, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của địa phương, giải quyết việc làm, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm xây dựng xã Giao Nhân ngày càng giàu đẹp./.

                                                   Nguyễn Tâm
                                                  Đài phát thanh Giao Thủy




image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1