Hội thảo giống gia cầm chăn nuôi mô hình an toàn sinh học tại Giao Thủy.
Lượt xem: 1422
Tại hội thảo các đại biểu đại diện viện chăn nuôi, dự án, các địa phương và các ngành trong khối nông nghiệp đã đi tham quan các mô hình chăn nuôi điển hình tại các địa phương với số lượng lớn tại xã Giao Nhân và Giao Châu. Cụ thể là đối với giống ngan VS7 được hỗ trợ chăn nuôi với tổng số 4.600 con, giống vịt được hỗ trợ con giống với tổng số 5000 con. Chỉ sau 2 tháng qua kiểm tra đàn ngan đã cho trọng lượng trên 4 kg. Đàn vịt sau 45 ngày trọng lượng hơn 3 kg.

 Trạm khuyến nông huyện phối hợp với Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương – Viện chăn nuôi tổ chức hội nghị đánh giá mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt, ngan giá trị kinh tế cao theo hướng an toàn sinh học trong nông hộ tại Đồng Bằng Sông Hồng. Về dự có đại diện viện chăn nuôi – Bộ NN PTNT Việt Nam. Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy phương, đại diện các cơ quan khối nông nghiệp, các xã, thị trấn trong huyện.


Đ/c Phan Thị Hà - Phó Trưởng trạm Khuyến nông huyện Giao Thủy khai mạc hội thảo

      Để nâng cao chất lượng chăn nuôi nhất là chăn nuôi gia cầm đang được nhiều hộ áp dụng hiện nay, năm 2017 huyện Giao Thủy được hưởng lợi dự án hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gia cầm với các giống được chọn tạo và nghiên cứu trong nước do Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương - Viện chăn nuôi là chủ dự án. Theo đó từ 24/3- 10/4/2017 đã có 19 hộ tại 3 đơn vị là Giao Nhân, Giao Châu triển khai mô hình theo đúng hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm, tiếp đó đến tháng 8/2017 sẽ triển khai tại xã Giao Phong. Sau khi khảo sát thực tế hiện các hộ được chọn áp dụng mô hình đã thực hiện khá tốt các bước trong quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. 


Các đại biểu tham quan mô hình nuôi vịt SD tại xã Giao Nhân

    Tại hội thảo các đại biểu đại diện viện chăn nuôi, dự án, các địa phương và các ngành trong khối nông nghiệp huyện đã đi tham quan các mô hình chăn nuôi điển hình tại các địa phương với số lượng lớn tại xã Giao Nhân và Giao Châu. Cụ thể là đối với giống ngan VS7 được hỗ trợ chăn nuôi với tổng số 4.600 con, giống vịt được hỗ trợ con giống với tổng số 5000 con. 



    Chỉ sau 2 tháng qua kiểm tra đàn ngan đã cho trọng lượng trên 4 kg/con. Theo đúng tiêu chuẩn chỉ sau khoảng 10 ngày nữa sẽ cho xuất bán với trọng lượng trên 5 kg. Đối với đàn vịt cũng chỉ sau 45 ngày đã đạt trọng lượng đạt gần 3 kg/con, và trọng lượng tối đa đạt gần 4 kg khi xuất bán. Theo đánh giá của các hộ chăn nuôi theo mô hình cho thấy chất lượng con giống sạch bệnh, đảm bảo tỷ lệ nuôi sống con giống đến 6 tuần tuổi đều đạt từ 97- 98%. Đặc biệt sức kháng bệnh tốt so với các giống nuôi trước đó được bà con chăn nuôi tại địa phương đánh giá cao. 


Đại diện Trung tâm giống gia cầm Thụy Phương - Viện chăn nuôi
giới thiệu về mô hình nuôi ngan VS7 tại Giao Châu

    Do đây là con giống mới được nghiên cứu và chọn tạo nên Trung tâm thường xuyên theo dõi và hướng dẫn quy trình kỹ thuật đối với các hộ chăn nuôi. Ngoài được hỗ trợ 100% về con giống, các hộ còn được hỗ trợ 1/3 lượng thức ăn chăn nuôi trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển. ông Đào Duy Huyên và ông Nguyễn Xuân Lưu chủ hộ nuôi ngan, vịt tại xã Giao Châu và Giao Nhân đánh giá so với giống ngan,vịt khác mà nuôi trước đó giống ngan VS7 và vịt SD có chất lượng hơn hẳn cả về chất lượng con giống, trọng lượng, khả năng kháng bệnh. 
 

     Sau khi tham quan đánh giá mô hình trên thực tế, tại hộ nghị Trung tâm gia cầm Thụy Phương đã đánh giá và hướng dẫn cụ thể hơn về giống ngan, vịt và các giống gia cầm khác đã được trung tâm nghiên cứu chọn tạo và áp dụng trong chăn nuôi tại nhiều địa phương trên cả nước. Qua đó các địa phương về tuyên truyền tới bà con xã viên áp dụng mô hình với các giống con nuôi có chất lượng, nâng cao giá trị kinh tế hiệu quả  sản xuất cho các hộ chăn nuôi. Qua các mô hình được đánh giá thực tế tại địa bàn Trung tâm giống gia cầm Thụy Phương lưu ý các hộ chăn nuôi phải áp dụng chặt chẽ theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn. Làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại cũng như các biện pháp phòng dịch. Khuyến cáo chăn nuôi làm bè nổi trên mặt nước, chuồng trại đạt tiêu chuẩn đối với từng giống.

     Từ các mô hình đã được triển khai mở ra triển vọng chăn nuôi giá trị kinh tế cao theo hướng an toàn sinh học cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn ngày một tốt hơn./.

                                                                                               Hải Yến
                                                                                             Đài phát thanh Giao Thủy

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1