Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể của xã dâng hương tại Đình nhân kỷ niệm 25 năm đón bằng DTLSVH đình chùa Duyên Thọ
Lượt xem: 582

Đình và Chùa Duyên Thọ được xây dựng liền nhau trên một khu đất rộng 2 mẫu 7 sào ở cánh đồng Bạch Ra thuộc xóm Duyên Sinh. Cụm di tích này nằm tách biệt khỏi khu dân cư, gần trục đường 56 của huyện, rất thuận lợi về giao thông cho du khách đến tham quan.

Căn cứ vào thần phả lưu giữ tại Đình và truyền thuyết tại địa phương thì vào những năm đầu của thế kỷ XVII có 4 cụ là Nguyễn Bá Giao, Đỗ Công Chính quê ở ngoại thành Thăng Long và các  cụ Mai Đức Thiện, Vũ Hàn Phương quê ở Nam Trực- Nam Định đã về vùng bãi bồi (Hốc Giang) nay là xã Giao Nhân định cư làm nghề đánh bắt cá để sinh sống. Thấy bãi biển nơi đây ngày một bồi đắp rộng thêm, có thể làm nơi sinh sống lâu dài, nên năm 1623 bốn cụ đã dâng sớ  xin triều đình nhà Lê cho khai phá đất đai. Qua nhiều năm vất vả vật lộn với thiên nhiên, thau chua rửa mặn các cụ đã khai khẩn được 1.421 mẫu ruộng để trồng cấy lúa nước, từ đó mà hình thành nên làng xã ngày càng trù phú. Với công lao to lớn trong việc khai hoang lập ấp, các cụ đã được triều đình nhà Lê ghi nhận công đức và ban tặng sắc phong “Tứ tính tiên công”. Để ghi nhớ công ơn của các vị tổ đã có công khai cơ lập nghiệp, nhân dân địa phương đã đóng góp công sức, tiền của xây Đình để phối thờ 4 vị tổ cùng với Thành hoàng làng.

Đình Duyên Thọ là nơi thờ Triệu Quang Phục (tức Triệu Việt Vương), một vị tướng  dưới thời vua Lý Nam Đế, ông đã có công dẹp tan giặc Lương bảo vệ bờ cõi (năm 550). Ngôi Đình Duyên Thọ được xây theo kiểu "tiền nhất hậu đinh", là công trình kiến trúc được làm vào cuối thế kỷ XIX. Nhà Tiền đường làm theo kiểu vì kèo giá chiêng, mái có 2 lớp theo kiểu chồng diêm. Tất cả bộ khung nhà tiền đường đều được làm bằng gỗ lim. Bộ mái nặng nề dồn trọng lực vào 24 chiếc cột được giằng giữ bằng hệ thống vì kèo, xà dọc, xà ngang và ngạch ngưỡng cửa.

Cùng nằm trên một mảnh đất với Đình quay về phía Tây Nam đó là Chùa Duyên Thọ, là một quần thể kiến trúc trong đó có nơi thờ Phật, phủ thờ mẫu, nhà khách, gác chuông và các công trình phục trợ khác, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Đình Chùa Duyên Thọ (tức Sùng Nghiêm Tự) là một công trình kiến trúc được xây dựng hoàn toàn theo phong cách truyền thống, có nhiều nét sáng tạo góp phần làm phong phú thêm cho kiến trúc đình chùa Việt Nam. Đồng thời, di tích LSVH Đình Chùa Duyên Thọ còn là cơ sở cách mạng tin cậy trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nơi đây là cái nôi của cách mạng, nơi hội họp của nhiều cán bộ Đảng viên tham gia hoạt động cách mạng và là nơi sinh hoạt chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ xã Giao Nhân.

Với những giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo đó, Đình Chùa Duyên Thọ xã Giao Nhân được Nhà nước xếp hạng và công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1996. Vào tháng 3 năm 1997, địa phương tổ chức lễ hội để đón bằng di tích lịch sử văn hóa.

        Thể theo nguyện vọng của cán bộ và nhân dân trong xã; Được sự thống nhất, nhất trí của Đảng, chính quyền, MTTQ, các khu, các họ sẽ tiến hành tổ chức lễ hội định kỳ 3 năm một lần để kỷ niệm ngày đón bằng DTLSVH cấp tỉnh. Trải qua 25 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ, sự góp công, góp của, góp sức của nhân dân, quý khách thập phương và các nhà hảo tâm quần thể khu DTLSVH Đình Chùa Duyên Thọ đã được trùng tu, tôn tạo xây dựng các công trình như nhà tổ, nhà khách, bờ kè đá, ngôi tam bảo ... với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Khu di tích đã có diện mạo mới nhưng vẫn giữ gìn được nét đẹp cổ xưa với những giá trị lịch sử kiến trúc độc đáo, đậm đà phong cách văn hóa Việt Nam. 

         Năm 2022, theo thông lệ là năm sẽ diễn ra lễ hội truyền thống DTLSVH Đình Chùa Duyên Thọ. Tuy nhiên, vào dịp đầu năm do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, theo sự chỉ đạo từ Trung ương, của tỉnh, của huyện về việc hạn chế tập trung đông người, đồng thời năm 2022 là năm mà Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể, các cấp ủy chi bộ, các cơ sở xóm và nhân dân trong toàn xã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao và được sự nhất trí, chỉ đạo của TT Đảng, HĐND, UBND xã nên khu DTLSVH Đình Chùa Duyên Thọ chỉ tiến hành mở cửa để nhân dân, quý khách thập phương đến tham quan, chiêm bái vào chiều ngày 14/3 và sáng ngày 15/3 năm Nhâm Dần; không tổ chức lễ hội theo định kỳ.

anh tin bai

 

anh tin bai

       Nhân dịp kỷ niệm 25 năm đón bằng DTLSVH Đình Chùa Duyên Thọ, các tầng lớp nhân dân, con em của xã Giao Nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của quê hương, tích cực hơn nữa trong lao động, học tập; luôn đổi mới, sáng tạo xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, giàu về kinh tế, đẹp trong nếp sống văn hóa, vững chắc về an ninh quốc phòng./.      


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1