Di tích lịch sử văn hóa Đình chùa Duyên Thọ xã Giao Nhân
Lượt xem: 1695
Đình và chùa Duyên Thọ được xây dựng liền nhau trên một khu đất rộng 2 mẫu 7 sào ở cánh đồng Bạch Ra thuộc xóm Duyên Sinh. Cụm di tích này nằm tách biệt khỏi khu dân cư, gần trục đường 56 của huyện, rất thuận lợi về giao thông cho du khách đến tham quan.

Toàn cảnh khu di tích Đình chùa Duyên Thọ

Căn cứ vào thần phả lưu giữ tại đình và truyền thuyết tại địa phương thì vào những năm đầu của thế kỷ XVII có 4 cụ là Nguyễn Bá Giao, Đỗ Công Chính quê ở ngoại thành Thăng Long và các  cụ Mai Đức Thiện, Vũ Hàn Phương quê ở Nam Trực- Nam Định đã về vùng bãi bồi (Hốc Giang) nay là xã Giao Nhân định cư làm nghề đánh bắt cá để sinh sống. Thấy bãi biển nơi đây ngày một bồi đắp rộng thêm có thể làm nơi sinh sống lâu dài, năm 1623 bốn cụ đã dâng sớ  xin triều đình nhà Lê cho khai phá đất đai. Sau khi được chấp thuận, các cụ cùng nhau bỏ công góp của mộ thêm dân ở các nơi về đây  tổ chức khai hoang lấn biển. Qua nhiều năm vất vả vật lộn với thiên nhiên, thau chua rửa mặn các cụ đã khai khẩn được 1.421 mẫu ruộng để trồng cấy lúa nước, từ đó mà hình thành nên làng xã ngày càng trù phú. Với công lao to lớn trong việc khai hoang lập ấp, các cụ đã được triều đình nhà Lê ghi nhận công đức và ban tặng sắc phong “Tứ tính tiên công”. Để ghi nhớ công ơn của các vị tổ đã có công khai cơ lập nghiệp, nhân dân địa phương đã đóng góp công sức xây đình để phối thờ 4 vị tổ cùng với thành hoàng làng.
Đình Duyên Thọ thờ Triệu Quang Phục (Triệu Việt Vương), một vị tướng  dưới thời vua Lý Nam Đế, ông đã có công dẹp tan giặc Lương bảo vệ bờ cõi  (năm 550).
Ngôi đình Duyên Thọ được xây theo kiểu "tiền nhất hậu đinh". Nhà Tiền đường làm theo kiểu vì kèo giá chiêng, mái có 2 lớp theo kiểu chồng diêm. Tất cả bộ khung nhà tiền đường đều được làm bằng gỗ lim. Bộ mái nặng nề dồn trọng lực vào 24 chiếc cột được giằng giữ bằng hệ thống vì kèo, xà dọc, xà ngang và ngạch ngưỡng cửa.


Đình làng Duyên Thọ

Đây là công trình kiến trúc được làm vào cuối thế kỷ XIX, phần chạm khắc rất tinh xảo với nhiều đề tài trang trí như: trên hệ thống bảy tiền là đề tài “Tứ quý” (tùng, cúc, trúc, mai), Trên các kẻ là đề tài “long vân gặp hội” (rồng và mây gặp gỡ nhau), trên các chồng rường và những bức cốn là đề tài “tứ linh” (long, ly, quy, phượng).

Nhà trung đường gồm 2 gian được xoay dọc nối với tiền đường với hệ thống vì kèo dạng vành mai, hai bên về phía phải và phía trái nhà trung đường xây 2 lầu thờ nhô ra ngoài mặt quay vào trong. Phía trong cùng là cung cấm gồm 3 gian nhỏ xây cuốn.

Cùng nằm trên một mảnh đất với đình quay về phía Tây Nam, chùa Duyên thọ bao gồm một quần thể kiến trúc trong đó có nơi thờ Phật, phủ thờ mẫu, nhà khách, gác chuông và các công trình phục trợ khác.

Ngoài cùng của ngôi chùa là tam quan, tam quan có ba tầng kiến trúc theo kiểu chồng diêm, đồng thời tam quan là gác chuông, tại tầng 2 có treo một quả chuông có chiều cao 1m, niên đại Minh Mệnh thứ 27 (1826).

Chùa thờ Phật xây theo kiểu chữ "đinh". Bái đường có 5 gian gồm 3 gian lớn và 2 gian xép ở 2 bên, tòa tam bảo có 3 gian. Các cột xây gạch hình trụ vuông, phía trong xây cuốn vòm. Máicó hai lớp làm theo kiểu cổ diêm, lợp bằng ngói mũi.

Phủ thờ mẫu xây theo kiểu chữ "đinh" mái được xây theo kiểu cổ diềm.


Lễ hội Đình chùa Duyên Thọ

Tóm lại Đình chùa Duyên thọ là một công trình kiến trúc được xây dựng hoàn toàn theo phong cách truyền thống, có nhiều nét sáng tạo góp phần làm phong phú thêm cho kiến trúc đình chùa Việt Nam.

Di tích lịch sử Đình chùa Duyên Thọ còn là di tích có nhiều liên quan đến lịch sử cách mạng và kháng chiến. Trong kháng chiến chống Pháp, mặc dù bị kìm kẹp trong vòng vây của địch, khu Đình-chùa Duyên Thọ vẫn là cơ sở hội họp tin cậy của nhiều cán bộ Đảng viên tham gia hoạt động cách mạng. Vào những năm 1943-1944, Đình chùa Duyên Thọ là nơi liên lạc của Mặt trận Việt Minh. Trong cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, Đình chùa Duyên Thọ là nơi tập hợp quần chúng địa phương tham gia khở nghĩa giành chính quyền về tay  nhân dân.

Với những giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo, Đình chùa Duyên Thọ đã được UBND tỉnh Nam Định cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.







image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1