Huyện Giao Thủy tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tạo bước đà cho phát triển kinh tế - xã hội.
Lượt xem: 220
   Những năm gần đây, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, đời sống xã hội, nhưng với chủ trương thích ứng linh hoạt trước đại dịch, kinh tế vẫn có bước phát triển, các công trình thiết yếu tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng. Trải qua hơn 10 năm triển khai quyết liệt, chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện Giao Thủy đã và đang hiện hữu trong đời sống. Đặc biệt, trong năm qua dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng nhưng hàng loạt hạng mục công trình từ huyện tới các xã, thị trấn vẫn được khởi công xây dựng đúng kế hoạch. Trong đó nổi bật là tuyến đường bộ ven biển đi qua huyện đang được thi công là tín hiệu vui, tạo đà mạnh mẽ và vững chắc để huyện Giao Thủy phát triển.
anh tin bai

Cơ sở hạ tầng xã Giao Thanh được đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Xã Giao Thanh được hình thành từ làng Thanh Nhang (Thanh Hương) xưa. Là địa phương thuần nông, nhân dân trong xã chủ yếu bám đồng, bám đất phát triển sản xuất; ngành nghề phát triển chậm, nhà ở của nhân dân và hệ thống đường, trường, trạm xuống cấp không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Nhưng từ năm 2010, khi chủ trương xây dựng nông thôn mới được triển khai, cấp ủy chính quyền  Giao Thanh đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cùng với tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển, mở rộng và đưa ngành nghề phụ về địa phương sản xuất, Giao Thanh xác định lấy nông nghiệp làm chủ chốt trong phát triển kinh tế bền vững. Trên cơ sở đó, chú trọng thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Với phương châm, lấy kết quả xây dựng nông thôn mới ban đầu là điểm xuất phát cho những năm tiếp theo. Nên sau khi được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã Giao Thanh tiếp tục thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao. Căn cứ theo hướng dẫn, tiêu chí nông thôn mới nâng cao khó thực hiện hơn rất nhiều. Nhưng với quyết tâm chính trị, Giao Thanh tập trung chỉ đạo làm đến đâu chắc đến đó, làm từ dễ đến khó và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Để thực hiện được mục tiêu này, thời điểm đầu triển khai, địa phương đã quy hoạch vùng, xây dựng kế hoạch cụ thể phát triển các ngành hàng, sản phẩm chủ lực. Đối với cây lúa, xã đã xây dựng cánh đồng lớn tại xóm Thanh Châu với diện tích 32 ha bằng giống J02, kết hợp thực hiện theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Đối với cây ăn quả, triển khai mô hình trồng cây mít, cây ổi tại xóm Thanh Hùng và đã được Chi cục Trồng trọt tỉnh công nhận mô hình nông nghiệp an toàn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản lượng mỗi năm thu được trên 20 tấn cho doanh thu 300 triệu đồng. Qua đó đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người ở Giao Thanh lên trên 68 triệu đồng/năm. Ông Bùi Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Giao Thanh cho biết: "Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, cấp ủy, chính quyền đã tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng các công trình cơ bản như cơ sở vật chất trường học, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa trung tâm xã và hệ thống thủy lợi nội đồng, đảm bảo các điều kiện ứng phó với thiên tai ở cấp độ 3. Sức lan tỏa từ kết quả bước đầu trong xây dựng NTM ở từng khu dân cư đã khích lệ mỗi cán bộ, nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ chương. Nhờ đó đường liên thôn, liên xóm đều được trải nhựa hoặc bê tông hóa, hệ thống đèn điện chiếu sáng với chiều dài gần 36 km được lắp đặt; cây bóng mát, tuyến đường hoa cũng được đoàn viên, hội viên chung tay góp sức trồng mới, chăm tỉa, tạo nên cảnh sắc tươi mới trên từng đường dong ngõ xóm".

anh tin bai

Giao Lạc chuyển mình mạnh mẽ trên tiên trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cùng quan điểm nhất quán như các địa phương khác, xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, những năm qua xã Giao Hà đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Trong đó, tiêu chí nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo môi trường sống trong lành đều được chú trọng. Bên cạnh phát triển kinh tế, cấp ủy chính quyền địa phương đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân. Thực hiện mục tiêu năm 2021, Giao Hà được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, các công trình như cơ sở vật chất trường học, khuôn viên trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, Trạm Y tế được đầu tư xây mới. Trong hai năm 2021-2022, 22km đường trục chính nội đồng được thi công kết nối với các tuyến đường thôn xóm, tạo điều kiện cho các phương tiện và nhân dân đi lại, giao thương buôn bán, nhất là phục vụ đắc lực cho sản xuất nông nghiệp.

anh tin bai

Xóm 10, xã Hồng Thuận kiên cố đường trục chính nội đồng.

Những năm gần đây, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm bùng phát khó lường tác động rất lớn đến sản xuất cũng như mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là trong năm 2021, dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Nhất là trong tháng 11/2021, Hồng Thuận thực hiện lệnh phong tỏa trong toàn xã, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tinh thần người dân; sản xuất ngừng trệ, tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn không thể triển khai thực hiện. Mặc dù vậy, sau khi kết thúc,phong tỏa cách ly y tế, trở lại cuộc sống bình thường mới, các xóm đã bắt tay ngay vào triển khai các phần việc nâng cao tiêu chí nông thôn mới. Với xóm 10, xã Hồng Thuận cũng vậy -đơn vị đã được công nhận xóm nông thôn mới kiểu mẫu nhưng vẫn tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí bằng việc bê tông hóa các tuyến đường ra đồng, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng, phát động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

 
anh tin bai

Các xóm ở Giao Long mở rộng đường dong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới, ông Trần Quang Hưng - Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện, Trưởng Phòng NN&PTNT chia sẻ: Năm 2017, huyện Giao Thủy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 3 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Không dừng lại ở đó, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu một cách đồng bộ, quyết liệt. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, các xã, thị trấn tranh thủ các nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông trục xã; hỗ trợ các xóm làm đường giao thông thôn xóm, đường nội đồng kết hợp kiên cố hóa kênh mương, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường; cải tạo và xây mới các phòng học, Trạm Y tế, Trụ sở UBND và Nhà văn hóa xóm, xây dựng lò đốt rác.

anh tin bai

Khu xử lý rác thải từng bước đáp ứng yêu cầu của tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, mặc dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế; nhiều tiêu chí chưa bền vững như cảnh quan môi trường, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, khu xử lý rác thải chưa đảm bảo yêu cầu, chưa thân thiện với môi trường và mô hình rác thải tại nguồn mới ở mức độ. Mặt khác nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình tại các địa phương cũng còn gặp không ít khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đều xác định và coi đây là mục tiêu để các địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu theo kế hoạch đã đề ra. Ông Trần Quang Hưng, trưởng Phòng NN&PTNT chia sẻ: "năm 2020 - Năm khởi đầu triển khai thực hiện nông thôn mới nâng cao, huyện Giao Thủy đã có 6 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 26 xóm, tổ dân phố đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2021 toàn huyện có 10 xã, thị trấn đăng ký nông thôn mới nâng cao; 50 xóm, tổ dân phố đăng ký xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện các địa phương đã hoàn thiện hồ sơ chứng minh các tiêu chí, đề nghị Văn phòng ĐP NTM của tỉnh thẩm định, xét duyệt. Và để hoàn thành được mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững, hướng tới sự phát triển bền vững, huyện Giao Thủy tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn quyết tâm thực hiện đạt và nâng cao hơn nữa từng tiêu chí. Phấn đấu năm 2023, 100% các xã, thị trấn và huyện Giao Thủy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và để đến năm 2024 - 2025, trên 90% số xóm, tổ dân phố được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu, rất cần sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt hơn của hệ thống chính trị với mục tiêu mang lại cuộc sống no ấm, hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi người"./.

Cao Nhung 

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1